วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้าวทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพภาค 1

          คนไทยยังไง้ ยังไงก็ต้องกินข้าว เพราะถ้าไปกินอย่างอื่น มันรู้สึกว่าไม่ค่อยอิ่มท้องเท่าไหร่ แต่ว่าเราจะเลือกกินข้าวแบบไหนดีหละ เพื่อให้ได้ผลดีต่อสุขภาพของเราทุกวันนี้เดินเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีข้าวหลายชนิดเหลือเกินจนเลือกกันไม่ถูก วันนี้นำความรู้เรื่องข้าวแต่ละประเทภมาฝากกันค่ะ ซึ่งคนยุคใหม่ควรรู้จักไว้เพื่อไม่ให้ตกยุค



         ข้าวพันธุ์ลืมผัว ข้าวที่ฮือฮาเมื่อไม่นานมานี้ เป็นข้าวเหนียวดำพันธ์พื้นเมืองของชาวเขาเผ่าม้ง จังหวัดตาก ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงพันธ์จนเป็นที่รู้จัก จะมีกลิ่นหอม รสอร่อย เวลาเคี้ยวจะรู้สึกมันและนุ่มแบบหนึบ ๆ เป็นข้าวเหนียวกล้องที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี จึงมีทั้งวิตามินและธาตุเหล็ก ช่วยลดการแข็งตัวของหลอดเลือด ป้องกันโรคสมองเสื่อม รวมไปถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิงด้วย




           ข้าวกล้องงอก เป็นข้าวกล้องที่ไม่ได้ผ่านการขัดสีนำมาแช่น้ำจนมีรากงอกนิด ๆ ทำให้มีสารอาหารในข้าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสารกาบา (Gaba) สามารถป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ เช่น มะเร็ง เบาหวาน ช่วยควบคุมน้ำหนักตัวด้วย เมื่อหุงสุกแล้วจะนุ่มน่ากิน ไม่กระด้างเหมือนข้าวกล้องทั่วไป



            ข้าวมันปู  คือช่อเดิมของกลุ่มข้าวกล้องที่มีชั้นรำสีแดงมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แต่ต้องเป็นข้าวมันปูแบบข้าวกล้องเท่านั้น คือกระเทาะเปลือกออกชั้นแรก ถ้าสีหลายครั้งจะเหมือกับข้าวขาวทั่วไปมีแต่สีแดงเท่านั้น คนทั่วไปมักจะนึกว่ามีคุณค่าอาหารสูงเพราะมีสีแดง แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ เมื่อหุงสุกเนื้อข้าวจะเหนียว มัน อร่อย



              ข้าวสีนิล เป็นข้าวที่พัฒนามาจากพันธ์ข้าวหนียวดำ จะมีสีม่วงเข้มมีคุณค่าอาหารสูง มีสารที่สำคัญคือ แอนโทไซยานิน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือดได้ และยังช่วยบำรุงผมให้เงางามเข็งแรง เมื่อหุงสุกแล้วจะมีสีม่วงอ่อน เนื้อข้าวนุ่ม




              ข้าวสังข์หยด เมล็ดข้าวสั้น สีแดง เมื่อหุงสุกเมล็ดข้าวจะนุ่มค่อนข้างเหนียวเล็กน้อยมีวิตามินครบถ้วนเหมือนข้าวกล้องทั่วไป

            ยังไม่จบแค่นี้นะค่ะเดี๋ยวพรุ่งนี้ขอมาต่อใน ข้าวทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ (ภาค 2) นะคะพอดีพรุ่งนี้จะต้องปฏิบัติภาระกิจแต่เช้าขอไปนอนก่อนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น