วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

10 สุดยอดอาหารจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ

            บางคนใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงเช้าตื่นขึ้นมารีบแต่งตัวไปทำงาน ไปเรียน ฝ่ามรสุมรถติด ไม่มีเวลาจนต้องพึ่งอาหารกล่อง หรืออาหารสำเร็จรูปซึ่งมีแต่ผงชูรส แล้วก็ทำงานเจอปัญหานา นา สารพัด เมื่อทำงานเสร็จ เย็นกลับบ้านเจอปัญหารถติดอีก ก็ต้องพึ่งอาหารสำเร็จรูปอีก หรือบางคนพอตกเย็นเข้าสังคม สังสรรค์ปาตี้ ถ้าทำแบบนี้ระยะยาวคงไม่ไหวแน่ โรคต่าง ๆ คงจะต้องตามมาเป็นเงาตามตัวโดยที่ไม่ได้เชิญเป็นแน่ วันนี้ก็เลยอยากจะเสนอเรื่อง 10 สุดยอดจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติค่ะ ซึ่งเคยนำมาเล่าสูดกันฟังบ้างแล้วในบทความก่อนหน้านี้ค่ะ ความมหัศจรรย์ในอาหาร ถ้าใครยังไม่ได้อ่านลองย้อนกลับไปอ่านดูนะคะ



             ปัญหา : สมองล้า

           สารอาหารที่ช่วยเรื่องปัญหาสมองล้าได้คือ อะซิทิล แอล-คาร์นิทิน กรดอะมิโนชนิดนี้จะทำหน้าที่เปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานและกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย สารอาหารตัวนี้ปกป้องสมองจากความเครียดที่เกิดจากการดื่ม และอายุที่มากขึ้น แหล่งอาหารตามธรรมชาติคือ เนื้อแดง และผลิตภัณฑ์นม





             ปัญหา : ความดันโลหิตสูง

            สารอาหารที่ช่วยเรื่องความดันโลหิตสูงได้คือ โคเอนไซม์ คิว 10 ช่วยลดความดันโลหิตลงได้ และช่วยเพิ่มระดับ ecSOD (Extracellular Superoxide Dismutase) หรือเอนไซม์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดถูกทำลาย แหล่งอาหารที่พบตามธรรมชาติคือ เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ไข่ บรอกโคลี แต่ยังไงก็พยายามลดเกลื่อ (รสเค็ม) ด้วยนะคะ





             ปัญหา : โรคหัวใจ

             สารอาหารที่ช่วยเรื่องโรคหัวใจได้คือ น้ำมันปลา ซึ่งอุดมไปด้วย EPA กับ DHA หรือกรดไขมันจำเป็นกลุ่มโอเมก้า 3 นี้ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และลดความดันโลหิตได้อีกด้วย นอกจากนั้น ไขมันชนิดดี HDL ช่วยลดการอักเสบ พัฒนาศักยภาพด้านการรู้คิด และช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้และมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย แหล่งอาหารที่พบตามธรรมชาติได้แก่ แซลมอน ทูน่า หรือปลาที่มีไขมันสูงชนิดอื่น ๆ แล้วก็ต้องออกกำลังกายช่วยด้วยค่ะ

            ปัญหา : ปวดข้อ

           สารอาหารที่ช่วยเรื่องนี้ได้คือ กลูโคซามีน นพ.นิโคลัส ไดนูไบล์ ศัลยแพทย์กระดูดและข้อกล่าวว่า กลูโคซามีน ช่วยบรรเทาอาการปวดและการอักเสบในข้อต่อ ในการศึกษาล่าสุดยังพบว่าจริง ๆ แล้ว
กลูโคซามีนช่วยบรรเทาการข้อเข่าเสื่อม แหล่งอาหารที่พบตามธรรมชาติได้แก่ เปลือกสัตว์น้ำจำพวกกุ้งและปู





            ปัญหา : เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก
           สารอาหารที่ป้องกันได้คือ ไลโคปีน ผลการศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ระบุว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในมะเขือเทศช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ นักวิจัยกล่าวว่า สารไลโคปีนอาจช่วยปรับเมทาบอลิซึม ของฮอร์โมนและทำให้เซลล์มะเร็งทำลายตัวเองด้วย แหล่งอาหารที่พบ ได้แก่ มะเขือเทศสด หรือปรุงสุก และผลไม้เนื้อแดง/ชมพู แล้วก็ต้องรู้จักเลี่ยงสิ่งเร้าที่จะก่อให้เกิดมะเร็งด้วยนะคะ
          

            ปัญหา : ไมเกรน
            สารอาหารที่ช่วยเรื่องไมเกรนได้คือแมกนีเซียม ผู้ที่มีระดับแมกนีเซียมลดลงอาจทำให้มีอาการปวดศีรษะอย่างหนักได้ เนื่องจากหลอดเลือดในสมองจะหดตัว และตัวรับสัญญาณในเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เราอารมณ์ดีก็จะทำงานผิดปกติ แมกนีเซียมช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต และป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและเบาหวานด้วย แหล่งอาหารที่พบได้ตามธรรมชาติคือ ผักใบเขียว ธัญพืชเต็มเมล็ด เมล็ดฟักทอง กาแฟ และถั่วต่าง ๆ ที่สำคัญคือระวังความเครียดด้วยค่ะ




            ปัญหา ความจำแย่
           สารอาหารที่ช่วยได้คือ พิกโนจีนอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านความเครียดซึ่งเกิดจากสารอนุมูลอิสระในสมองและยับยั้งการทำลายไนตริกออกไซด์ที่ช่วยคงจำนวนจุดเชื่อมต่อของเส้นใยประสาท การวิจัยพบว่าโพโนจีนอลช่วยให้ผู้สูงอายุมีความจำดีขึ้น บรรเทาอาการปวดข้อ และตะคริวได้ด้วยแหล่งอาหารตามธรรมชาติได้แก่ เปลือกสน (จะไปหาที่ไหนหว่า คงต้องพึ่งอาหารเสริม)


           ปัญหา : คอเลสเตอรอล

           สารอาหารที่ช่วยยับยั้งคือ สารสกัดจากข้าวแดงหมัก การศึกษาล่าสุดใน Annals of Internal Medicine พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับสารสกัดจากข้าวแดงหมักในระหว่างปฏิบัติตามโปรแกรมควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นเวลา 12 สัปดาห์ สามารถลด LDL (ไขมันชนิดเลว) ได้ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มที่ควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเดียวลดได้แค่  6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แหล่งอาหารตามธรรมชาติที่ได้คือ ข้าวแดงหมัก เหล้าสาเก(ระวังเมานะ) น้ำส้มสายชูที่หมักจากข้าวแดง




           ปัญหา : ภาวะซึมเศร้า



       สารอาหารที่ช่วยได้คือ SAMe คือกรดอะมิโนสังเคราะห์ที่ช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้ดีพอ ๆ กับยาต้านอาการซึมเศร้าตามแพทย์สั่งเชียวหละ แล้วก็ยักช่วยลดอาการปวดข้อ อาการอักเสบของข้อต่อ แลยังช่วยเสริมสร้างกระดูดอ่อน สาร SAMe นี้ร่างกายอาจสร้างขึ้นหลังจากกินเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และส้ม

       ปัญหา : ร่างกายสามารถทนกับความเหนื่อยได้ต่ำ
       สารอาหารที่ช่วยได้คือ เควอร์เซติน เหมาะกับคนที่อยากออกกำลังกายแบบคาร์ดิโดได้นานขึ้นการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนาพบว่า คนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำแต่ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สามารถขี่จักรยานได้นานกว่ากลุ่มที่ไม่ได้บริโภค  13 เปอร์เซ็นต์ แหล่งอาหารที่พบตามธรรมชาติได้แก่ ไวน์แดง (อย่าดื่มจนเพลินเดี๋ยวจะไม่ได้ออกกำลังกาย) ผักชีฝรั่ง องุ่น หอมหัวใหญ่ แอปเปิ้ล



          เห็นมั้ยค่ะว่าสารอาหารจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ มีคุณประโยชน์แค่ไหนทั้งเป็นยาป้องกันโรคได้ และใช้ในการรักษาโรคได้ แต่ถึงยังไงถ้าใครมีโรคประจำตัวอะไรอยู่ ก็ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการรักษากับแพทย์ประจำไปด้วย และที่สำคัญคือ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบทานมะเขือเทศ

    ตอบลบ
  2. ทานเยอะๆนะคะมีประโยชน์ดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. The lucky club lucky club lucky club lucky club
    The lucky club lucky club lucky club lucky club lucky club club lucky club lucky club lucky club lucky club luckyclub lucky club lucky club lucky club lucky club lucky club lucky

    ตอบลบ