วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความมหัศจรรย์ในอาหาร

  

             บางคนห่วงเรื่องทำงาน เรื่องปากท้อง มีภาระมากมาย ก็โหมทำงาน ทำงาน ทำงาน จนลืมใส่ใจตัวเองไม่สนใจดูแลตัวเอง จนลืมไปว่าถ้าเกิดวันหนึ่งเราซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว มีภาระอันมากมายที่ต้องแบกรับไว้ แล้วอยู่ ๆ มาล้มป่วยกลางคัน จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลรักษาตัวเป็นเวลาหลายวัน หรือป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เมื่อถึงเวลานั้นแล้วใครจะดูแลคุณ ใครจะรับภาระแทนคุณ สภาพจิตใจคนในครอบครัวจะเป็นอย่างไร คุณเคยคิดบ้างหรือเปล่าว่า สมาชิกที่อยู่ในบ้านจะทำอย่างไรกัน



        ฉะนั้นมันมีวิธีที่สามารถป้องกันตัวเองได้ โดยที่คุณจะต้องยอมสละเวลาสักนิด ในการปฎิบัติตัว อย่างเคร่งครัด  (ดูได้จากบทความการมีสุภาพที่ดี) เพื่อตัวคุณเองและสมาชิกในครอบครัว และหมั่นศึกษาหาข้อมูล เกี่ยวกับสุภาพอยู่เรื่อย ๆ



         วันนี้จะพูดถึงเรื่องความมหัศจรรย์ในอาหารกันค่ะ เคยได้ยินคำว่า "อาหารเป็นยา"  มั้ยคะ เพราะว่าในพืชผักผลไม้ทุกชนิด จะมีสารคำคัญ ๆ ต่าง ๆ มากมายเต็มไปหมด ซึ่งบางคนเวลากินอาหาร ถ้าเจอผักที่ไม่ชอบก็จะเขี่ยทิ้ง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีเลย คุณรู้หรือไม่ว่าถ้า คุณเป็นคนที่สามารถกินพืชผักได้ทุกชนิด คุณจะเป็นคนที่โชคดีมาก เพราะจะได้สารอาหารสำคัญ ๆ เยอะมาก ๆ เพราะสารอาหารต่าง ๆ มันสามารถป้องกันและบรรเทาโรคได้ด้วย  จนกลายเป็นกระแสหลักของการแพทย์ทางเลือก (Alternative Medicine) ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

ตัวอย่างความมหัศจรรย์ของอาหาร



          พืชตระกูลผักกาด ในสกุล Brassica ได้รับความสนใจการนักวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นพิเศษ  เพราะเชื่อว่ามีสารเคมีสำคัญที่จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งร้ายได้ พืชในสกุลนี้ได้แก่ กะหล่ำปี กะหล่ำดอก บรอกโคลี



           ใบชา ทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นได้ทำการวิจัยเพื่อหาสารต้านมะเร็ง และพบว่าชา เป็นยาที่ดีตัวหนึ่งในการต้านมะเร็ง และยังสามารถยับยั้งการสร้างสารไนโตรซามีนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ สามารถยับยั้งมะเร็งได้สูงกว่าวิตามินซีอีก เพราะ Epigallocatechin-gallate ในชาทำปฏิกิริยาได้เร็วและแรงกว่า



           มะเขือเทศ จะมีสารไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็งคล้ายเบตาแคโรทีน แต่แรงกว่าเบตาแคโรทีนถึง 2 เท่า มะเขือเทศเป็นแหล่งให้สารไลโคปีนที่สำคัญที่สุด



           นมเปรี้ยว ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหาร มหาวิทยาลัยเนแบรสกา สามารถสกัดยาปฏิชีวนะตัวใหม่จากนมเปรี้ยวชนิดที่มีเชื้อแล็ตโตบาซิลลัส ชื่อว่า "Acidophilin"  หากกินนมเปรี้ยวทุกวันจะช่วยลดการเป็นหวัด และภูมิแพ้ ลงได้

            สาหร่ายเกียว ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโนที่สำคัญ ๆ ซึ่งได้รับการยอมรับในเวลาต่อมาว่าช่วยละระดับไขมันในเลือด และป้องกันอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

          ยังมีอาหารอีกมากมายที่ให้คุณประโชยน์ เราสามารถดูแลปกป้องตัวเอง และคนในครอบครัวให้พ้นจากโรคร้ายทั้งหลาย ด้วยการปรับวิถีการใช้ชีวิตเสียใหม่เพื่อสุภาพที่ดียาวนาน เพื่อที่คุณจะได้มีแรงทำงานได้ยาวนานขึ้น ได้มีความสุขกับครอบครัวมากขึ้น จำไว้ว่า "สุขภาพดีสร้างได้" นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น