วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไฟเบอร์ต้านโรค



           ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจสักเท่าไหร่ วันนี้จะนำความรู้เรื่องไฟเบอร์มาฝากกันค่ะ เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ในวงการแพทย์ ไฟเบอร์ หมายถึง เส้นใยอาหารที่กินได้ ร่างกายเราไม่สามารถย่อยสลายไฟเบอร์ได้ เมื่อเวลากินเข้าไปแล้ว ก็ขับถ่ายออกมาเป็นกากในอุจจาระ จึงนิยมเรียกไฟเบอร์ว่า "เส้นใยกากอาหาร" หรือ "กากใยอาหาร ไฟเบอร์ในอาหารส่วนใหญ่ ประกอบด้วยสารจำพวกน้ำตาล ที่ต่อตัวกันอย่างซับซ้อน จนร่างกายเราย่อยไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ไฟเบอร์เป็นสารพื้นฐานที่เป็นโครงสร้างผนังเซลล์ของพืช




            เมื่อเรากินผลไม้เข้าไป ร่างกายจะปล่อยกรดในกระเพาะอาหารมาย่อยอาหารส่วนหนึ่ง และลำไส้เล็กอีกส่วนหนึ่ง เหลือทิ้งไว้แต่ไฟเบอร์เป็นกากอาหารซึ่งมันมีประโยชน์มาก แม้ว่าไฟเบอร์จะไม่ถูกย่อยโดยน้ำย่อย หรือดูดซึมในกระเพาะอาหารและลำไส้ แต่เมื่อเดินทางมาถึงลำไส้ใหญ่ มันจะถูกแบคทีเรียจำนวนมากย่อยสลาย กลายเป็นสารเคมีบางชนิดที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า สารเหล่านี้มีบทบาทในการลดปริมาณคอเลสเทอรอลและลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งหลายชนิด





            งงมั้ยค่ะ เอาเป็นว่า เมื่อเรากินอาหารเข้าไป ในอาหารมีไฟเบอร์ ไฟเบอร์ไม่ถูกย่อย แต่เมื่ออาหารถึงลำใหญ่ แบคทีเรียจะกัดกินไฟเบอร์กลายเป็นสารตัวใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เมื่อประมาณ  40 ปีที่แล้ว ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษค้นพบว่า โรคหลายชนิดของคนตะวันตกเกิดจากการกินอาหารขัดขาวที่ขจัดไฟเบอร์ออกแล้ว ฉะนั้นหันมากินข้าวกล้องกันเถอะค่ะมีประโยชน์กว่าข้าวขาว ที่บ้านเรากินข้าวกล้องเป็นประจำ กินจนติดเป็นนิสัยไปแล้ว กินมาประมาณ 5-6 ปีแล้ว ถ้าวันไหนไปกินข้าวนอกบ้านแล้วกินข้าวขาวรู้สึกแปลก ๆ รู้สึกว่ารสชาติมันจืด และเคี้ยวไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ (เวลาเคี้ยวข้าวกล้องมันรู้สึกหนึบ ๆ เพราะมันมีกากอาหารอร่อยกว่าข้าวขาวเยอะค่ะ)





           ไฟเบอร์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ค่ะ

            1.  ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ประเภทนี้จะละลายน้ำได้ เห็นเป็นเมือกใส ๆ หรือ ขุ่น ๆ คล้ายยางพบมากในผลไม้และพืชตะกูลถั่ว และข้าวโอ๊ต มีประโยชน์ในการ ลดคอเลสเทอรอล ลดความอ้วน และควบคุมเบาหวาน

           2.  ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ ประเภทนี้จะเป็นกากใย พบมากในข้าวซ้อมมือ และรำข้าวทุกชนิด เสี้ยนผักต่าง ๆ มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหารส่วนลาง คือลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้




          สรุปนะคะ คนที่กินอาหารที่มีกากใยไฟเบอร์สูงจะลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ คอเลสเทอรอล มะเร็งลำไส้ โรคอ้วน โรคเบาหวานได้ค่ะ


         
       แหล่งไฟเบอร์

          พบในธัญญพืช ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ข้าวฟ่าง ลูกเดือย ฯลฯ และผักผลไม้ ล้วนอุดมไปด้วยไฟเบอร์ทั้งสิ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานกันเถอะค่ะ เช่น เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง (อร่อยกว่าคะลองดูซิ)  ซื้อขนมปังโฮลสวีทแทนขนมปังขาว  เพิ่มผักและผลไม้ให้มากขึ้น อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณในอนาตต

ศึกษาต่อ โปรแกรมการลดน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น